Doanh Nhân – Hoa hậu Thu Hoài và bài học nhượng quyền trị giá 1.5 triệu đô

 Giữ vai trò nhà tư vấn trong chương trình Cơ hội đến tập 7, nữ Doanh nhân, Hoa hậu Thu Hoài đã chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh có để giúp người chơi hoàn thiện mô hình kinh doanh.

Dự án đầu tiên đến từ chàng MC 9x Hải Triều với Rau má Oishi. Ngoài niềm đam mê nghệ thuật, Hải Triều còn có đam mê với kinh doanh. Với mong muốn sáng tạo ra loại thức uống mới lạ nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng cho người sử dụng, Hải Triều đã cho ra mắt thương hiệu Rau má Oishi.

Anh mong muốn đây sẽ là thương hiệu có thể cung cấp đa dạng hơn về loại thức uống cũng như đảm bảo sức khỏe cho thực khách. Trình bày khá chi tiết và rõ ràng dự án, anh mong nhận được số vốn của chương trình để có thể khắc phục những khó khăn hiện tại và đẩy mạnh chiến dịch marketing, thu hút thêm nhiều khách hàng.


Cuối cùng là dự án kinh doanh “có 1 không 2” tại Việt Nam – mô hình kinh doanh Lẩu FA hay “lẩu se duyên” đến từ người chơi Hoài Vũ. Ngoài việc cung cấp những món ăn ngon, giá cả hợp lý, Hoài Vũ hy vọng nhờ mô hình kinh doanh này giúp cho những người đang độc thân có cơ hội tìm hiểu và hẹn hò thông qua ứng dụng đặt lịch của nhà hàng.Tiếp theo là dự án Chợ phiên Tây Bắc của người chơi Bồng Sơn. Chợ phiên Tây Bắc là một chuỗi sự kiện được chị Bồng Sơn thực hiện tại Bếp vùng cao – nơi kinh doanh những món ăn đậm chất Tây Bắc. Chị chia sẻ, nhà hàng Bếp vùng cao do 2 vợ chồng chị sáng lập với mong muốn ngoài việc đem những món ăn ngon còn giúp thực khách tiếp cận và tìm hiểu về văn hóa Tây Bắc. Chị hy vọng nhận được số tiền hỗ trợ để có thể mở một chợ phiên đặc trưng của vùng Tây Bắc để khách được tham gia và trải nghiệm.


Với dự án của anh Hải Triều nhà tư vấn đưa ra câu hỏi về đối thủ cạnh tranh. Doanh nhân Thu Hoài cho biết sẽ là một suy nghĩ điên rồ nếu người chơi xác định đối thủ cạnh tranh của mình là trà sữa mà không phải là các thương hiệu rau má khác trên thị trường. Nhà tư vấn nhận định người chơi đang cạnh tranh với một người không phải là đối thủ của mình. Đến với Cơ hội đến không chỉ tìm cơ hội cho bản thân mà anh Hoài Vũ còn mong muốn mang lại cơ hội cho rất nhiều người. Đó là cơ hội tìm kiếm hạnh phúc. Nếu may mắn vượt qua 2 đối thủ, anh sẽ dùng số tiền được chương trình hỗ trợ để tặng 600 suất lẩu miễn phí cho 300 cặp đôi.

Thay vì sử dụng số tiền để thực hiện các voucher khuyến mãi được phát tại quán, nữ doanh nhân cho rằng người chơi nên kết hợp và tận dụng sức mạnh của những ứng dụng đặt đồ ăn và tạo ra chính sách khuyến mãi trên đó. Từ đó, có thể thu hút thêm được nhiều đối tượng khách hàng.

Đối với mô hình của Hoài Vũ, doanh nhân, Hoa hậu Thu Hoài cảm thấy khá phức tạp. Đầu tiên là vấn đề đặt lịch hẹn. Nữ doanh nhân giả sử nếu như người đặt lịch bận đột xuất hoặc thay đổi vào phút chót liệu nhà hàng sẽ làm gì? Và người khách còn lại có chấp nhận làm quen với một người khác? Ngoài ra, vấn đề nhượng quyền cũng được nhà tư vấn quan tâm.


Chương trình Cơ hội đến do Đài truyền hình TP.HCM và Công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất, phát sóng vào khung giờ giải trí 20:30 thứ Ba hàng tuần trên kênh HTV7. Lấy ví dụ từ chính bản thân mình, doanh nhân, Hoa hậu Thu Hoài cho biết thương hiệu trà sữa của mình từng được nhà đầu tư ngỏ ý nhượng quyền nhưng cô từ chối vì trách nhiệm với nhà đầu tư. Nữ doanh nhân cho biết sau khi từ chối thương vụ bạc tỷ đó, cộng với thời gian không cho phép, cô đành đóng cửa thương hiệu và lỗ 1,5 triệu đô (tương đương 35 tỷ đồng). Bên cạnh đó, doanh nhân, Hoa hậu Thu Hoài góp ý Hoài Vũ nên tập trung vào thức ăn để thu hút được nhiều đối tượng. Theo chị, nếu mô hình kinh doanh qua “trend”, nhà hàng vẫn sẽ kinh doanh bình thường và không bị ảnh hưởng nhiều.