Trong tập 4 Kịch Cùng Bolero, tiểu phẩm của đạo diễn Thùy Dương mang tên “Giọt máu đào” nói về 2 anh em mồ côi là Dừa (Tâm Anh) và Thơm (Tâm Thanh).
Nghệ thuật sân khấu luôn có sự góp mặt của âm nhạc. Trong một tác phẩm kịch nói, âm nhạc thường được sử dụng ở phần mở màn, kết thúc, nhạc nền, nhạc chen, nhạc chuyển màn, chuyển cảnh…góp phần tạo hình tượng, tăng thêm tính kịch, có thể miêu tả tâm trạng nhân vật hoặc làm nền bổ sung cho tình tiết kịch. Tuy nhiên, việc chọn lựa âm nhạc phù hợp với nội dung vở kịch không hề đơn giản, bởi những ca khúc có sẵn đều mang một nội dung, một câu chuyện và bối cảnh của riêng nó.
Trong chương trình Kịch cùng Bolero, điều này lại càng khó khăn hơn khi yêu cầu của chương trình đó là phần lớn ca khúc trong tác phẩm phải là nhạc bolero. Đây cũng là thử thách khó nhằn đối với 2 đạo diễn Thái Kim Tùng và Thùy Dương trong đêm thi thứ 4 của chương trình Kịch cùng Bolero có chủ đề “Giới hạn là bầu trời”, vừa phát sóng vào tối 30/8 trên kênh THVL1.
Tiểu phẩm của đạo diễn Thùy Dương mang tên “Giọt máu đào” nói về 2 anh em mồ côi là Dừa (Tâm Anh) và Thơm (Tâm Thanh). Giám khảo Công Ninh khen Thùy Dương đã lựa chọn diễn viên Tâm Thanh vào vai Thơm rất hợp vai. Anh đặc biệt thích chi tiết cuối cùng khi Thùy Dương lật kịch bản, nói về lý do người anh bỏ đi biệt tích, đánh lừa được khán giả. Giám khảo Kim Xuân cũng khen đạo diễn Thùy Dương có được kịch bản tốt, xúc động, song chị góp ý tiếng nói sân khấu của Tâm Thanh còn bị đớt, chưa rõ chữ. NSƯT Thoại Mỹ đánh giá diễn xuất của Tâm Thanh và Hồng Trang làm người xem xúc động và khiến chị rơi nước mắt nhưng Thùy Dương còn ít xử lý sân khấu và đặc biệt là không sử dụng nhạc bolero trong tiểu phẩm.
Lý giải về việc này, đạo diễn Thùy Dương cho biết do tâm đắc với đề tài về tình anh em nên cô đầu tư cho kịch bản trước. Đến khi xong kịch bản thì mới phát hiện có rất ít và gần như không có ca khúc bolero về tình anh em. Giữa việc bỏ kịch bản làm lại từ đầu và hy sinh phần nhạc, Thùy Dương đã chọn cách thứ 2, phần vì cô quá thích đề tài của mình, phần vì cô muốn qua đây, các nhạc sĩ sẽ thấy và sáng tác nhiều ca khúc bolero về tình anh em. Các ca khúc mà đạo diễn Thùy Dương sử dụng trong tiểu phẩm là Tình anh em (sáng tác: Lâm Quang Long), Mẹ là cánh cò yêu thương (sáng tác: Minh Đức), Thua một người dưng (sáng tác: Tô Tài Năng). Số điểm mà cô nhận được là 26,5.
Sau ấn tượng của tác phẩm “Tà dương sau đồi lộng gió”, tuần này đạo diễn Thái Kim Tùng có phần lúng túng với chủ đề “Giới hạn là bầu trời”. Anh mang đến tác phẩm “Oán hận tình sâu”, nói về tình cảm cha con. Các ca khúc mà anh sử dụng trong tác phẩm là Túp lều lý tưởng (Sáng tác: Hoàng Thi Thơ), Mồ côi (sáng tác: Lê Quang Khánh), Lời sám hối cho con (sáng tác: Nguyễn Hậu), Công cha nghĩa nặng (sáng tác: Tiến Luân). Nhận xét về tác phẩm, giám khảo Công Ninh cho biết ông khá băn khoăn vì tác phẩm của Thái Kim Tùng nặng về thoại kịch và thiếu nhạc bolero. Chi tiết ông Tư dễ dàng nhận nuôi cô bé Nga vốn là con gái của 2 nạn nhân trong một vụ tai nạn mà cảnh sát đang điều tra – theo ông chưa hợp lý. Và cái chết của ông Tư mà đạo diễn Thái Kim Tùng xử lý không mang nhiều giá trị bằng việc để nhân vật chịu sự trừng phạt của pháp luật.
NSƯT Thoại Mỹ cũng cho rằng các bài hát mà Thái Kim Tùng đưa vào chưa hợp lý nên không dẫn tới cảm xúc cho người xem. Đạo diễn Thái Kim Tùng chia sẻ câu chuyện tuần này của anh khá kịch tính với tốc độ nhanh nên khó tìm được những ca khúc phù hợp để đưa vào những đoạn cao trào. NSƯT Kim Xuân khá ấn tượng về Thái Kim Tùng ở vòng đầu nhưng với tác phẩm tuần này, chị nhận thấy cách dựng còn bị cũ, nhiều diễn viên diễn bị vội. Chị nhận xét nhân vật Nga gào khóc nhiều quá và cái chết có phần đột ngột của người cha hơi khó thuyết phục. Tác phẩm của đạo diễn Thái Kim Tùng nhận được số điểm 26,75.
Tập 4 của chương trình cũng đã khép lại chủ đề “Giới hạn là bầu trời”. Đạo diễn Minh Nhật là người có số điểm cao nhất ở chủ đề này với 29,5 điểm, kế đến là đạo diễn Minh Tuấn 27,75 điểm, đạo diễn Thái Kim Tùng 26,75 điểm và 2 đạo diễn nữ Bảo Châu và Thùy Dương cùng được 26,5 điểm. Số điểm sẽ được cộng dồn với chủ đề tuần tới để quyết định người tiếp theo phải dừng chân.