Cá tính và mạnh mẽ, Nam Thư và Phương Mai bất ngờ không kìm được nước mắt trên ghế nóng khi nói về sự day dứt, hối tiếc lớn nhất đời mình

Hai cô gái độc lập, cá tính Nam Thư và Phương Mai đã không kìm được những giọt nước mắt trên sóng khi nói về nỗi day dứt, tiếc nuối dành cho người thân đã khuất trong tập 8 Quyền Lực Ghế Nóng.

Nhạc sĩ nổi tiếng điềm tĩnh Nguyễn Văn Chung cũng đã có phần mất bình tĩnh và phát cáu lên khi bị anh chàng độc thân Trương Thế Vinh dạy cách giáo dục con. Bất ngờ hơn là sự dừng chân của “quý cô hoàn hảo” Thanh Vân Hugo cùng với nam ca sĩ Đinh Mạnh Ninh.

Đêm thi thứ 8 của Quyền lực ghế nóng phát sóng tối 5/12 có 2 chủ đề. Chủ đề đầu tiên là “Tiếc”, có 3 nghệ sĩ tham gia tranh luận là Nam Thư, Phương Mai và Đinh Mạnh Ninh. BTC đã đưa ra 1 tiết mục kịch do đạo diễn Ngọc Duyên và Vũ Trần dàn dựng, nói về người đàn ông đầy tham vọng là Tú (do NSƯT Hữu Quốc đóng lúc già và Nguyễn Anh Tú đóng vai thời trẻ). Ở góc độ của 1 diễn viên và cũng từng làm đạo diễn, Nam Thư cho rằng nếu để cho nhân vật hối tiếc ngay lúc còn sống thì sẽ không giải quyết được vấn đề. Nếu là đạo diễn, cô sẽ để cho nhân vật nhìn thấy và cảm nhận được lỗi lầm này ngay khi còn sống để có thê sửa sai. So với sự mạnh mẽ của các tập trước, khi nói về chủ đề này, Nam Thư khá xúc động và mắt đỏ hoe.

Có lẽ đoạn kịch khiến cô liên hệ với câu chuyện buồn của chính mình. Nam Thư chia sẻ điều mà cô hối tiếc nhất, dằn vặt nhất mà có lẽ đến cuối cuộc đời này cô cũng không tha thứ cho chính mình đó là đã đánh mất 1 người với cô không chỉ là 1 người thân mà còn là 1 tri kỉ, một người thương cô nhất trên đời này.

Cũng như Nam Thư, Phương Mai cũng không kìm được những giọt nước mắt khi nói về người bà quá cố của mình khiến người xem xúc động. Siêu mẫu chia sẻ có một giai đoạn, cô đã có những quyết định sai lầm về bản thân, con đường sự nghiệp, lối sống đạo đức. Bà của Phương Mai mất vì bệnh của tuổi già, song lúc đó Phương Mai đã không gặp bà khi bà mất vì cô đã lựa chọn một 1 công việc để làm. Và điều này chính là  cái tiếc lớn nhất mà Phương Mai không bao giờ quên và không cho phép bản thân mình quên, bởi với cô, điều này như một hồi chuông thức tỉnh và giúp cô nhận ra 1 điều: Gia đình luôn là điều quan trọng nhất.

Nói về sự luyến tiếc trong tình yêu, Đinh Mạnh Ninh cho rằng một khi đã hết tình cảm thì anh sẽ chia tay, còn nếu còn tình cảm thì anh sẽ không bao giờ chia tay. Và nếu anh là người chủ động chia tay thì anh sẽ không tiếc. Mặc dù là người luôn đưa ra những quan điểm tích cực nhưng so với các nghệ sĩ cùng chơi, Đinh Mạnh Ninh có phần kiệm lời và phần tranh luận của anh chỉ mới đưa đến 1 góc nhỏ của mỗi chủ đề. Với tổng điểm thấp nhất, là 33.5 cho 2 đêm thi (tập 7 và 8), Đinh Mạnh Ninh đã phải chia tay với chương trình.

Giám khảo khách mời Giáng My cho rằng với những giọt nước mắt của 2 cô gái vàng showbiz là Nam Thư và Phương Mai, ghế nóng của chương trình đã trở thành “ghế mưa”. Chị cho biết mình khá ngạc nhiện với Nam Thư vì trước giờ cô vẫn giống như một con ngựa chiến nổi loạn, chỉ biết phóng về phía trước nhưng qua những chia sẻ, quan niệm rất sâu sắc của cô . Còn người gây ấn tượng nhất với chị chính là Phương Mai. Lập luận rất chặt chẽ, khúc chiết, đầy đủ nội dung và bất kỳ người con gái nào cũng có thể thấy chính mình trong những chia sẻ của Phương Mai. Còn với Đinh Mạnh Ninh, chị thấy anh vẫn còn rất ngây thơ trong trẻo nên những lập luận có phần lý thuyết quá, chưa thuyết phục được chị.

Giám khảo Lê Thẩm Dương nhận xét: Tiếc là 1 dạng cảm xúc của con người khi họ làm sai 1 điều gì đó theo cảm nhận của họ. Chỉ có trọng tài thời gian mới nhìn thấy điều này. Có những sự việc rõ ràng là sai nhưng lại không sai, ví dụ như ly hôn. Tại sao ly hôn lại sai? Ly hôn là tuyệt vời trong tình huống đó khi cả hai vợ chồng đều không tiếc. Chính vì vậy tiếc hay không mang tính hoàn cảnh cá nhân. Người ta chỉ tiếc khi qua thời gian người ta thấy mình sai thật. Tiếc xảy ra có 2 trường hợp: vô tình hoặc bản chất. Người ta thường tiếc cho: sức khỏe, tình yêu – hôn nhân – gia đình, bạn bè, sự nghiệp. Nguyên nhân để phải hối tiếc đó là: vô tình, thiếu rèn luyện, nhận thức. Sai chiến thuật có thể sửa được, sai chiến lược là bỏ đi. Cũng giống như việc bất tín, bất hiếu, bất nghĩa vẫn có thể sửa được nhưng bất nhân thì không. Hãy tiếc nuối chiến thuật, đừng tiếc nuối chiến lược. Muốn chống lại cái tiếc, chỉ có 1 cách duy nhất đó là phải học.

Trong 3 nghệ sĩ, Nam Thư nói vô tình nhưng đúng lắm. Nếu đợi chết đi mới tiếc thì bạn nên chết đi. Mình chết thì sướng lắm nhưng để lại đại họa cho cha mẹ, vợ con là hèn mạt lắm! Phải chủ động thấy được cái sẽ tiếc. Đinh Mạnh Ninh nói thẳng thắn, tuy ngôn ngữ thiếu kinh nghiệm nhưng nội hàm cần 1 sự chắc chắn là đúng lắm. Phương Mai nói rành rõ lắm, quyết đoán lắm. Còn về cái tiếc của nam và nữ có sự khác nhau về chiến thuật, về hình thái thì nó mang tính giới tính. Đặc điểm giới tính của đàn ông là càng nhiều càng tốt và khi thấy người phụ nữ thì lập tức có phản xạ duy trì nòi giống, còn phụ nữ thì chỉ thích con tốt nhất nhưng vẫn thích được nhiều người thích.

Nếu như phần tranh luận đầu tiên khá “ướt át” thì phần tranh luận thứ 2 ở chủ đề “Xin lỗi – Cảm ơn” lại là một cuộc khẩu chiến thật sự giữa nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ca sĩ-diễn viên Trương Thế Vinh. Có lẽ khi chủ đề đụng tới con cái, ông bố 2 con Nguyễn Văn Chung đã có phần mất bình tĩnh hơn so với mọi khi, nhất là khi người phản đối cách dạy con của anh lại là anh chàng vẫn còn độc thân Trương Thế Vinh.

Ở chủ đề này, BTC đưa ra một trích đoạn cải lương do đạo diễn Ngọc Duyên và Vũ Trần dàn dựng nói về 3 nghệ sĩ cải lương là Dương Hữu (Hữu Quốc), Hồng Trang (Hồng Trang), Tuấn Cảnh (Thanh Tuấn). Lý do mà BTC chọn tiết mục nghệ thuật cải lương truyền thống cho chủ đề này là vì BTC muốn đặt vấn đề liệu văn hóa xin lỗi – cảm ơn trong thời đại công nghệ 4.0 có gì thay đổi.

Với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, khi cảm ơn một người anh sẽ tùy thuộc vào tính chất của sự việc, mối quan hệ mà chọn hình thức cảm ơn là: nhắn tin, gọi điện thoại, hay trực tiếp gặp mặt cảm ơn. Anh ưu tiên cho 2 hình thức sau, còn với nhắn tin cảm ơn thì anh không bao giờ sử dụng biểu tượng cảm xúc. Anh cũng “phàn nàn” nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ ít khi nói lời cảm ơn sau khi nhờ vả người khác.Theo anh, nguyên nhân nhiều bạn trẻ ngày nay ít nói lời cảm ơn – xin lỗi là do giáo dục từ gia đình, nhà trường và do đời sống thị trường hiện nay khiến cho chuẩn mực ứng xử bị lung lay và tâm lý đám đông.

Theo anh, lời cảm ơn – xin  lỗi là ý thức, là tự trọng của mỗi cá nhân, là chất xúc tác giúp người ta hạnh phúc hơn để hàn gắn mối quan hệ giữa người với người trong cuộc sống. Trương Thế Vinh cho rằng việc emoji phát triển nhiều tức là nó đang được nhiều người tiếp cận và đừng bàn cãi bởi nó là một phần của văn hóa thế giới, còn những người chưa kịp thích ứng với thời đại 4.0 thì không hiểu nó là gì. Đừng câu nệ câu chữ phải rõ ràng hay viết tắt, hay quy chụp chữ “cảm ơn” ở trường hợp này qua trường hợp khác, tùy thuộc vào hoàn cảnh, đối tượng và quan trọng là tất cả đều phải xuất phát từ sự cảm nhận của sự việc đó.

Trương Thế Vinh đồng ý phải dạy con cái sai nhưng hành động khoanh tay là không nên vì không phải cứ khoanh tay mới là nghiêm túc. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết với những học trò nhỏ mà anh đang dạy, khi các bé làm sai, anh không ép buộc các bé phải khoanh tay nhưng với cậu con trai của mình, anh muốn bé phải khoanh tay vì bé rất hiếu động. Trương Thế Vinh cho rằng hành động khoanh tay không nói lên điều gì cả và tại sao người lớn không khoanh tay xin lỗi con trẻ mà lại đòi hỏi ngược lại, tại sao trẻ em nước ngoài không khoanh tay?

Cũng là 1 bà mẹ có con nhỏ, Thanh Vân Hugo cho rằng lúc nhỏ cô cũng tự hỏi việc khoanh tay có ý nghĩa gì nhưng khi lớn lên và có con, cô cũng tiếp nối truyền thống và dạy con mình những gì mà cô được dạy. Dường như sợ những quan niệm của mình sẽ tiếp tục châm ngòi cho cuộc chiến của 2 nam nghệ sĩ nên Thanh Vân Hugo lái vấn đề trở về nội dung của tiết mục cải lương. Và cô đúc kết, xin lỗi hay cảm ơn là sợi dây nối thẳng những trái tim lại với nhau.

Giám khảo Lê Thẩm Dương nhận xét: “Xin lỗi – Cảm ơn là biểu tượng cao nhất của tính người. Hãy biến nó thành văn hóa: văn hóa công ty, văn hóa gia đình, văn hóa dân tộc. Ngược lại với Xin lỗi – Cảm ơn đó là Đổ lỗi và Vô ơn. Rất tiếc là 2 mệnh đề này ngày nay đang cân bằng với nhau – đó là tôi nói một cách lạc quan đấy. Các bạn nói đúng lắm. Nhưng ý thức xong thì phải hành động. Chân thành vẫn là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất, thứ hai là đúng mức độ, thứ ba là phải kết hợp với ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ. Khoanh tay vĩ đại hơn lời nói, nhưng nếu kết hợp cả hai thì hiệu quả 100%. Do đó, nguyên tắc tối thiểu không cần khoanh tay cũng được nhưng phải ngồi hoặc đứng nghiêm túc, mắt nhìn thẳng, không được đùa cợt, ánh mắt phải chân thành…”

Với số điểm 34, rất tiếc MC Thanh Vân Hugo cũng đã phải chia tay chương trình trong sự tiếc nuối của nhiều khán giả. Như vậy, sau đêm thi thứ 8, sàn đấu ngôn từ của Quyền lực ghế nóng 2018 chỉ còn lại 4 nghệ sĩ là: nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, diễn viên/ca sĩ Trương Thế Vinh, siêu mẫu Phương Mai và kiều nữ làng hài Nam Thư.