Mãn nhãn với trích đoạn “Điểm một thời” của Sỹ Hoàng trong Quyền Lực Ghế Nóng

Chương trình Quyền Lực Ghế Nóng tuần này, các nghệ sĩ đã trình diễn lại trích đoạn Thời hoàng kim nằm trong chương trình Điểm một thời của nhà thiết kế Sĩ Hoàng,các thí sinh đã có dịp đưa ra những lời bình luận đầy ấn tượng.

Tập bảy của chương trình Quyền Lực Ghế Nóng có chủ đề Áo Dài vừa phát sóng đã mang đến cho khán giả một không gian văn hóa nghệ thuật đầy ắp hoài niệm với câu chuyện về lịch sử chiếc áo dài và trang phục của 54 dân tộc Việt Nam, được tái hiện qua những không gian sinh hoạt văn hóa Việt Nam sinh động, ấn tượng, cùng những thanh âm của các loại nhạc cụ dân tộc.

Đây là trích đoạn mang tên Thời hoàng kim nằm trong chương trình Điểm Một Thời của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Chương trình đã từng được trình diễn lần đầu tiên vào năm 2002, đến năm 2007 thì tạm ngưng hoạt động để đầu tư, năm 2014 khi Bảo tàng áo dài của nhà thiết kế Sỹ Hoàng được khánh thành, chương trình đã tiếp tục được trình diễn và đã đón tiếp rất nhiều đoàn ngoại giao, khách quốc tế đến thưởng thức với mong muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.

NSƯT Chí Trung – Phương Thanh Trong khuôn khổ thời gian có hạn của chương trình Quyền Lực Ghế Nóng, các nghệ sĩ đã trình diễn lại trích đoạn Thời hoàng kim và chia trích đoạn làm ba chương theo từng giai đoạn lịch sử.. Giám khảo của đêm thi là NSƯT Chí Trung cùng giám khảo khách mời là ca sĩ Phương Thanh.  

Chương một Thời hoàng kim bắt đầu với những chiếc áo trắng tinh khôi, nguyên sơ đặc trưng của ba miền đất nước, đó là áo tứ thân của miền Bắc, áo dài miền Trung và chiếc áo bà ba miền Nam, được các người mẫu Điểm Một Thời trình diễn trên nền nhạc Hò Mái Nhì – làn điệu dân ca đặc trưng của xứ Huế. Cùng với phần trình diễn thời trang là phần biểu diễn các nhạc cụ truyền thống.

Đảm nhận vị trí kết nối và dẫn dắt câu chuyện cho tiết mục là nhà báo Trác Thúy Miêu. Ca khúc Mục Hạ Vô Nhân (Xẩm chợ) vốn quen thuộc với những người yêu văn hóa dân tộc được nghệ sĩ trong chương trình thể hiện trong không gian tĩnh lặng, với phần diễn xuất của cô gái trẻ trong trang phục áo yếm quần lụa trắng quyến rũ đã mang đến nhiều cảm xúc thú vị cho khán giả.

Thí sinh Tuấn Đạt nhận thấy bốn cái cột được thiết kế theo kiểu hiện đại là hợp lý với bài dẫn của MC Trác Thúy Miêu. Anh thích nhất là phần gã xẩm chợ và phần dẫn dắt rất ấn tượng của MC Trác Thúy Miêu. Thí sinh Nguyễn Quốc Việt tỏ ra khá “nguy hiểm” khi khảo sát hai thí sinh đến từ miền Nam là Minh Mẫn và Tuấn Đạt về cảm nhận sau khi nghe phần hát xẩm.

Quốc Việt cho rằng nên chú ý đến nội dung những câu hát xẩm rất hay và đặc biệt đây là phần hát xẩm lạ nhất anh từng xem từ trước đến nay, có thể phần mở đầu này sẽ dẫn dắt những ý đồ của phần tiếp theo. Nhận xét về ba thí sinh, theo Phương Thanh thí sinh Tuấn Đạt theo được cảm xúc, Minh Mẫn có thái độ không thích mãnh liệt, tuy nhiên Minh Mẫn nên chú tâm vào cảm xúc nghệ sĩ diễn hơn là chăm chăm để ý bốn cái cột, còn Nguyễn Quốc Việt đúng là thầy giáo biên kịch để ý đến lời bài hát sâu sắc và chờ xem phần sau thể hiện như thế nào.

Thầy giáo biên kịch Nguyễn Quốc Việt

Trích đoạn Thời Hoàng Kim – Chương 1 Trong chương hai của trích đoạn, khán giả đã được “làm phiền” thị giác cao độ với bức tranh cuộc sống đa sắc, rộn ràng âm thanh. Các nghệ sĩ đã tái hiện lại phiên chợ Âm phủ (hay còn gọi là phiên chợ Âm Dương) vốn có ở những vùng cao với không gian sôi nổi, hoạt náo, tiếng rao đường phố, những sửng bánh quê.

Cũng trong không gian phiên chợ ấy là phần trình diễn bộ sưu tập các trang phục áo dài qua các thời kỳ từ thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 20 như: chiếc áo tứ thân nâu sồng, áo trường bối trách tụ, áo dài hoàng cung của Nam Phương Hoàng hậu, áo dài cách tân, áo dài Trần Lệ Xuân, áo dài sặc sỡ họa tiết mang phong cách hippi của thập niên 70, áo dài nữ sinh… được thiết kế và may công phu. NSƯT Chí Trung, ca sĩ Phương Thanh, MC Đinh Tiến Dũng và các thí sinh đã lên sân khấu hòa mình vào phiên chợ để gặp gỡ, trò chuyện và thưởng thức những món ăn dân dã như bánh mì Sài Gòn, chè bà ba, khoai lang, khoai mì, chè xanh, cóc ổi mía ghim…

Thí sinh Tuấn Đạt thích thú với những món đồ ăn quà quê và anh ước có thêm món phá lấu, gỏi cuốn. Tuấn Đạt ấn tượng nhất với người mẫu có gương mặt rất giống Nam Phương hoàng hậu cả về ngoại hình lẫn thần thái. Thí sinh Quốc Việt vẫn thích cách dàn dựng sân khấu như ở Bảo tàng áo dài của Sĩ Hoàng khi người mẫu đi ra theo đường thẳng. Quốc Việt cho rằng phiên chợ Âm phủ được tái hiện trên sân khấu như trẩy hội mùa xuân không giống như tinh thần phiên chợ mà anh từng được đọc trước kia.

Thí sinh Minh Mẫn đã tranh luận lại Quốc Việt vì tinh thần phiên chợ mọi người không thể hiện khuôn mặt u buồn, sầu thảm mà vui vẻ để mong chờ những điều tốt đẹp, thí sinh Tuấn Đạt cũng đồng tình vì trong phần dẫn MC Trác Thúy Miêu đã nói rất rõ ràng. Ca sĩ Phương Thanh thì đánh giá cao thí sinh Tuấn Đạt đã xoáy vào được điều chương trình muốn tôn vinh, còn Quốc Việt và Minh Mẫn nói ra ngoài lề. Trích đoạn Thời Hoàng Kim – Chương 2

Chương ba là phần kể chuyện bằng âm thanh của nghệ nhân trẻ Đào Tuấn Trường với màn trình diễn gõ đàn đá nguyên mẫu cổ vật. Kết hợp cùng âm thanh của đàn đá là các nhạc cụ truyền thống của dân tộc để trình diễn bộ sưu tập nguyên bản và phục chế trang phục của các dân tộc Việt Nam. Đây chính là những bộ trang phục được đích thân nhà thiết kế Sĩ Hoàng bỏ nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng. Thí sinh Quốc Việt cảm động với việc lấy đàn đá để kết nối các dân tộc Việt Nam anh em bởi đàn đá không chỉ là niềm tự hào của người Tây Nguyên mà còn của cả đất nước, thể hiện sự kết nối âm – dương, quá khứ – hiện tại, con người – thần linh.

Thí sinh Minh Mẫn ước được xem tiết mục dài hơn vì tiết mục quá tuyệt vời, đặc biệt là sau khi trình diễn trang phục các dân tộc là bốn bộ trang phục của thời Văn Lang Âu Lạc bản sắc đầu tiên của dân tộc. MC Trác Thúy Miêu đã dành một điểm cộng dành cho thí sinh Tuấn Đạt bởi anh có những lập luận thiên về lí trí nhưng lại có cảm xúc hồn nhiên, chủ quan và đặc biệt là nói được thông điệp của những người thực hiện chương trình “chúng ta có của lận lưng để đối thoại bình đẳng với thế giới”.

Ca sĩ Phương Thanh khen thí sinh Tuấn Đạt mở được vấn đề, Minh Mẫn đã phát hiện ra việc trình diễn trang phục thời Văn Lang Âu Lạc là tri ân, còn Quốc Việt có thể đưa ra nhiều câu hỏi hóc búa nhưng chỉ ước lượng thôi chứ không phải bày ra hết Trích đoạn Thời Hoàng Kim – Chương 3 Sau chương trình, thí sinh Tuấn Đạt đã đạt số điểm cao nhất đêm thi là 53 điểm, kế đến là thí sinh Quốc Việt đạt 52,5 điểm và thí sinh Minh Mẫn đạt 52 điểm. Tập tám Quyền Lực Ghế Nóng với chủ đề Múa với phần thi của bảng thí sinh Nữ sẽ phát sóng lúc 20 giờ 30 tối 8/11, thứ Tư trên kênh VTV3.

Thấy hay, bình luận ngay!

bình luận