Reema Lagoo- bà mẹ quốc dân Bollywood và vai diễn cuối đời

Được khán giả đặc biệt yêu thích qua hàng trăm bộ phim lớn nhỏ với vai những bà mẹ giàu tình cảm và yêu thương con cái. Lối diễn giản dị, chân thật của Reema Lagoo lay động nhiều thế hệ khán giả và cũng từ vai diễn trên truyền hình, bà trở thành “Bà mẹ quốc dân” của làng giải trí Bollywood.


Bắt đầu sự nghiệp vào cuối những năm 1970 và đảm nhận vai chính trong nhiều bộ phim nổi tiếng như “Hum Aapke Hain Koun”, “Kuch Kuch Hota Hai”, “Maine Pyar Kiya”… Reema Lagoo sớm trở nên nổi tiếng khi đảm nhận nhiều vai diễn người mẹ của hàng loạt ngôi sao hàng đầu qua những bộ phim ăn khách như “Hindi Qayamat Se Qayamat Tak” trong vai mẹ của ngôi sao Juhi Chawla, “Betaabi” trong vai mẹ của tài tử Chandrachur Singh, “Deewana Mastana” trong vai mẹ của Govinda, “Kuch Kuch Hota Hai” trong vai mẹ của ngôi sao Kajol, “Taqdeerwala” trong vai mẹ của tài tử Venkatesh, “Mittal v/s Mittal” trong vai mẹ của ngôi sao Rituparna Sengupta… Bà cũng được biết đến là “người mẹ màn ảnh” của cặp đôi tài tử Salman Khan và Shahrukh Khan khi cả hai ngôi sao này từng nhiều lần vào vai con của Reema Lagoo trong những tác phẩm bom tấn…


Trong vô số những vai diễn người mẹ mà Reema Lagoo đảm nhận trong suốt sự nghiệp của mình, bà đều mang đến cho người xem một cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu và lột tả được hình ảnh một người mẹ yêu thương con cái hết lòng nhưng cũng là người bạn tâm đầu ý hợp của con mình. Bà chính là người làm thay đổi hình mẫu người mẹ khắc khổ vốn dĩ đã rất quen thuộc trong những bộ phim Bollywood trước đây. Sự cống hiến vì nghệ thuật của Reema Lagoo để lại dấu ấn sâu đậm đối với điện ảnh Marathi và để ghi nhận sự cống hiến này, chính quyền địa phương bang Maharashtra đã trao cho bà giải thưởng “V Shantaram Award”.


Năm 2017, Reema Lagoo tiếp tục chinh phục khán giả với vai diễn sở trường trong bộ phim “Đứa cháu vô thừa nhận”. Trong phim này, bà đảm nhận vai người mẹ góa bụa của nam diễn viên Viraf Patel và nhân vật lần này của bà khiến người xem vừa giận, vừa thương nhưng cũng đầy đau xót bởi câu chuyện ẩn đằng sau sự hận thù mà một người mẹ chồng, một người bà, gây ra cho đứa con dâu và cô cháu gái ngoài giá thú đáng thương của mình. Chia sẻ về vai diễn Dayanwanti trong phim, Reema Lagoo nói rằng, nhân vật này rất khác với những vai diễn bà đã từng tham gia trước đây: “Tôi vào vai một người mẹ, một người bà. Đó là một người phụ nữ góa bụa đã trải qua bao sóng gió cuộc đời. Nhân vật này có nhiều khía cạnh để nói: mạnh mẽ, tình cảm nhưng cũng rất khắt khe và có phần nhẫn tâm. Đó là điều khiến cho nhân vật người mẹ của tôi có nhiều điểm khác biệt so với những vai diễn mà tôi từng đảm nhận trước đây”.


Là một nghệ sĩ kỳ cựu và tạo được ảnh hưởng nhất định trong làng điện ảnh Ấn Độ, thế nhưng ở Reema Lagoo luôn toát ra sự hòa nhã, chân thành. Sự lao động miệt mài vì nghệ thuật của bà luôn là hình mẫu phấn đấu của biết bao thế hệ nghệ sĩ trẻ và những gì bà thể hiện trong nhân vật người đàn bà góa bụa trong bộ phim “Đứa cháu vô thừa nhận” cũng để lại cho người xem nhiều điều suy ngẫm. Thế nhưng chẳng ai có thể ngờ, ngày 17/5/2017 lại trở thành cái ngày định mệnh – khi mà sau kết thúc một ngày miệt mài ở phim trường, Reema Lagoo thông báo rằng bà cảm thấy không ổn bởi cơn đau ngực. 1h00 sáng hôm sau, bà đã được đưa vào Bệnh viện Kokilaben Dhirubhai Ambani và dù được các bác sĩ chăm sóc tận tình nhưng chỉ hơn 2 giờ đồng hồ sau đó, các chỉ số báo hiệu nhịp tim ngưng lại, Reema Lagoo trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 59. Sự nghiệp diễn xuất của ngôi sao tài hoa cũng chính thức khép lại trong sự bàng hoàng của cả làng giải trí Bollywood, để lại đằng sau là nỗi tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp lẫn người hâm mộ.


Một cuộc đời vì nghệ thuật và cho đến cuối đời, Reema Lagoo vẫn luôn giữ được cho mình một tình cảm nồng ấm trong trái tim của hàng triệu khán giả. Lễ tang của bà diễn ra rất long trọng với sự tham dự của các thế hệ nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên, biên kịch nổi tiếng của làng giải trí Ấn Độ. Chia sẻ về sự mất mát quá lớn này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: “Reema Lagoo là một diễn viên tài năng- người đã để lại sự ảnh hưởng vô cùng lớn lao trong lĩnh vực điện ảnh Ấn Độ. Sự ra đi đột ngột của bà là một tổn thất quá lớn”.


Sự ra đi đột ngột của Reema Lagoo còn là tổn thất quá lớn khó có thể bù đắp được đối với ekip đoàn phim “Đứa cháu vô thừa nhận”, bởi thời điểm trút hơi thở cuối cùng, vai diễn cuối đời- một người mẹ, một người bà đầy khắc khe và có phần nhẫn tâm- nguồn mạch chính của mọi mâu thuẫn dẫn đến cao trào của phim, bà vẫn chưa kịp hoàn thành. Nói về sự mất mát nay, Mahesh Bhatt- đạo diễn của phim bộc bạch: “Chúng tôi có tạm biệt nhau khi rời phim trường và hứa hẹn sẽ sớm gặp lại nhau nhưng điều đó sẽ không bao giờ đến nữa. Chúng tôi luôn nghĩ rằng chúng tôi có nhiều thời gian để gặp nhau nhưng sự thật thì không như vậy. Tôi vẫn còn chưa kịp nói lời tạm biệt”.


Với câu chuyện phim khai thác đề tài tôn giáo gây tranh cãi, bộ phim “Đứa cháu vô thừa nhận” còn là câu chuyện về tình yêu đôi lứa đầy lãng mạn, ngọt ngào cùng với đó là những xung đột, sự hy sinh cho tình mẫu tử thiêng liêng và khát khao một mái ấm gia đình thực sự. Đây cũng là tác phẩm truyền hình cuối cùng của ngôi sao một thời trước khi về với cát bụi.

Bộ phim “Đứa cháu vô thừa nhận” đang được phát sóng lần đầu tiên tại Việt Nam vào lúc 21h00 thứ 2-7 hàng tuần duy nhất trên TodayTV.