Những nhạc sĩ “cây đa cây đề” xúc động khi ngồi “ghế nóng” Người Kể Chuyện Tình

Nhiều nhạc sĩ “gạo cội” của của nền âm nhạc Việt Nam như Vinh Sử, Giao Tiên, Đài Phương Trang, Hàn Châu đã tâm đắc và xúc động khi ngồi “ghế nóng” của Người Kể Chuyện Tình.

Từ trước đến nay, các nhạc sĩ luôn là người âm thầm đứng sau thành công của những ca khúc nổi tiếng. Dẫu cho những đứa con tinh thần của họ có phổ biến đến thế nào thì người nhận thành quả và tình cảm của khán giả nhiều nhất vẫn là ca sĩ trình bày bài hát. Thế nên các nhạc sĩ hiếm có cơ hội chia sẻ về những câu chuyện thú vị ẩn sau những nhạc phẩm “làm mưa làm gió”, được khán giả thuộc nằm lòng.

Thấu hiểu được nỗi lòng của những người nhạc sĩ tài hoa, Người Kể Chuyện Tình ra đời với mong muốn trở thành cầu nối để các nhạc sĩ “gạo cội” được tâm sự, bày tỏ những suy nghĩ được cất giấu bấy lâu của mình. Mỗi tập Người Kể Chuyện Tình mang chủ đề một nhạc sĩ khác nhau. Từ đó, các ca sĩ trẻ được thử sức với nhiều dòng nhạc, hiểu thêm về hoàn cảnh sáng tác và lắng nghe góp ý từ chính “cha đẻ” những ca khúc bất hủ.

Trong buổi họp báo Người Kể Chuyện Tình, nhạc sĩ Giao Tiên và vợ đã rưng rưng nước mắt khi nhìn lại hình ảnh của chính mình thưở cơ hàn qua tiết mục của các thí sinh. Nhạc sĩ Giao Tiên chia sẻ niềm vui, sự sung sướng bởi tiết mục mang đến cho ông những cảm xúc sâu đậm. Ông kể lại năm 1989, ông đưa vợ xuống Cam Ranh nuôi tôm. Tôm chết, sạt nghiệp, vợ chồng ông chuyển sang nghề nấu bánh chưng. Vợ gói, chồng nấu, chở đi bỏ mối, bán dạo. Thế mà kiếm đủ tiền nuôi con ăn học. Bản thân ông phải đạp xe đạp đi bán bánh chưng hằng ngày, không ai biết ông là nhạc sĩ. Cuộc đời ông hệt như vậy, đầy ắp niềm vui và có một cuộc sống mới vì âm nhạc, sau đó ca khúc Vó ngựa trên đồi cỏ non ra đời.

Tuy đã tình trạng sức khỏe của “Vua nhạc Sến” Vinh Sử không được tốt nhưng khi làm giám khảo Người Kể Chuyện Tình, nhạc sĩ bỗng trở nên đầy sức sống. Theo dõi tiết mục của các thí sinh, Vinh Sử kể lại vanh vách hoàn cảnh ra đời của những ca khúc như Vòng nhẫn cưới, Không giờ rồi, Đêm lang thang…  mà ông ít có dịp chia sẻ cùng khán giả. Nói về chương trình có format đặc biệt này, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết ông rất xúc động khi đến giờ những ca khúc có tuổi đời gần 50 năm của ông vẫn được nhiều ca sĩ trẻ hát lại rất hay. Những phần trình diễn trong đêm thi khiến ông bồi hồi nhớ lại thời trai trẻ của mình.

Trước nhận định dòng nhạc Bolero đã thoái trào, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết rằng dòng nhạc này vẫn luôn âm ỷ trong lòng công chúng yêu nhạc. Những năm gần đây, Bolero trở lại mạnh mẽ và sẽ còn phát triển hơn nữa. Nếu Bolero dễ dàng bị thoái trào thì nó đã biến mất từ cách đây vài chục năm chứ không sống mãi đến bây giờ và vẫn được nhiều ca sĩ tên tuổi biểu diễn. Bên cạnh đó, nhạc sĩ cho biết mình còn rất nhiều ca khúc mới chưa ra mắt công chúng nhưng đang “chọn mặt gửi vàng”.

Trong đêm thi chủ đề nhạc sĩ Đài Phương Trang, “cha đẻ” ca khúc Người yêu cô đơn có dịp giãi bày về nghệ danh có phần nữ tính khiến nhiều người lầm tưởng Đài Phương Trang là nữ nhạc sĩ. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Đài Phương Trang còn gây ngạc nhiên cho mọi người khi tự tin hát Hai mùa Noel. Chất giọng trầm ấm, truyền cảm của nhạc sĩ Đài Phương Trang khiến tất cả mọi người ngưỡng mộ. Người nhạc sĩ 78 tuổi cho biết là một tác giả, ông luôn ước mơ có nhiều chương trình thể hiện những ca khúc của mình. “Có những chương trình chỉ hát một bài của tôi thôi mà tôi đã rất vui. Huống gì Người Kể Chuyện Tình lại thực hiện hẳn một đêm chỉ toàn hát nhạc Đài Phương Trang khiến tôi vô cùng hạnh phúc”.

Tham gia Người Kể Chuyện Tình, nhạc sĩ Hàn Châu thẳng thắn cho biết đa phần nội dung ca khúc của ông đều được hư cấu, tưởng tượng mà ra như Cây cầu dừa, Về quê ngoại, Tình nàng La Lan… Tuy nhiên các tiết mục trong chương trình lại khiến ông xúc động và chia sẻ nhiều câu chuyện thật. Hàn Châu cho biết ông sáng tác ca khúc Nói với người tình lúc 22 tuổi, trong vỏn vẹn một đêm tại nhà người bạn là nhạc sĩ Thăng Long.

Khi chưa có sự nghiệp vững chắc để nuôi sống tình yêu, nhạc sĩ Hàn Châu đã lo lắng, trăn trở và viết nên ca khúc như một cách để trần tình với người yêu. Ở diễn biến khác, Hàn Châu chia sẻ Người đã quên được sáng tác dựa trên tâm sự thật của mình sau khi chia tay vợ. Ca khúc được ông sáng tác năm 1995, sau 5 năm ly dị với người đã “đầu ấp tay gối” suốt 20 năm nhưng vẫn còn lưu luyến.