Nhạc sĩ Vinh Sử: “7, 8 đời vợ đối với tôi ai cũng là người vợ thứ nhất”

Trong tập 4 Người Kể Chuyện Tình, “Anh Ba” Ngọc Sơn bất ngờ tiết lộ mối tình đơn phương đầy đau khổ. Khắc Minh thắng nhất tuần khi hóa thân xuất sắc thành nhạc sĩ Vinh Sử.

Đến với tập 4 Người Kể Chuyện Tình chủ đề Nhạc sĩ Vinh Sử – Tình như cánh diều bay, các thí sinh đã làm sống lại những bài tình ca Bolero vang bóng một thời của nhạc sĩ Vinh Sử. Bên cạnh đó, nhiều giai thoại nổi tiếng về cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa cũng được kể lại. Điển hình như việc sáng tác của ông từng bị vứt vào sọt rác, thói tiêu tiền vô độ khi ở đỉnh vinh hoa, những bóng hồng vây quanh không kể siết, để rồi bao nỗi cô đơn, bệnh tật ập đến ở tuổi xế chiều… Tất cả đều được tái hiện vô cùng sinh động trên sân khấu Người Kể Chuyện Tình.

ns_vinh_su_8.jpg

Nhạc sĩ Vinh Sử có những bài hát đi vào lòng khán giả nhiều thế hệ như Nhẫn cỏ cho em, Làm dâu xứ lạ, Nhành cây trứng cá, Gái nhà nghèo, Mưa bụi, Người phu kéo mo cau, Qua ngõ nhà em, Hai bàn tay trắng … Phần lớn các ca khúc của ông kể về chuyện tình buồn giữa cặp trai gái không môn đăng hộ đối, những cuộc đời cơ hàn, nhọc nhằn. Thế nên người ta gọi ông là nhạc sĩ của người nghèo hay “Vua nhạc Sến”. Người nghèo thích nhạc của ông bởi họ tìm thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình trong đó một cách chân thật, gần gũi.

ns_vinh_su_5.jpg

Nhạc sĩ Vinh Sử còn nổi tiếng với việc mang chuyện tình thật của mình vào sáng tác. Hầu như tất cả các giai nhân trong cuộc đời Vinh Sử đều có mặt trong các nhạc phẩm của ông. Cũng từ đó, ông mang tiếng đa tình, nhiều đời vợ. Trong chương trình, nhạc sĩ được dịp minh oan cho mình khi cho biết qua 7, 8 đời vợ, đối với ông ai cũng là người vợ đầu tiên. Bởi lẽ ông không bỏ ai, không lăng nhăng hoặc yêu nhiều người cùng một lúc. Trong mỗi cuộc tình ông chỉ chung thủy với một người mà thôi. Chia sẻ của nhạc sĩ khiến danh ca Phương Dung, Thái Châu, Ngọc Sơn bật cười vì sự đáng yêu, thật thà quá đỗi.

Đáng chú ý, ngoài sự xuất hiện của “Vua nhạc Sến”, Người Kể Chuyện Tình còn vinh dự mời được “Ông hoàng nhạc Sến” Ngọc Sơn làm giám khảo khách mời. Ngọc Sơn tay bắt mặt mừng khi gặp lại cha đẻ của hàng loạt ca khúc góp phần tạo nên tên tuổi của mình.

Phan Ngọc Luân nhận cơn mưa lời khen khi hát nhạc Vinh Sử ở Người Kể Chuyện Tình

Trong tạo hình học sinh cấp 3, Phan Ngọc Luân kể lại chuyện tình học trò của Vinh Sử. Phan Ngọc Luân bí mật làm một chiếc nhẫn cỏ tặng người yêu. Thế nhưng khi biết Phan Ngọc Luân bỏ học, cô nàng liền trách mắng bỏ đi, để lại Phan Ngọc Luân thể hiện ca khúc Gõ cửa trái tim đầy tâm trạng.

ts_phan_ngoc_luan_5.jpg

Đánh giá tiết mục, danh ca Phương Dung cho biết Phan Ngọc Luân hát và diễn xuất rất có hồn, xúc động. Đồng tình với nhận định đó, danh ca Thái Châu khen Phan Ngọc Luân có những nốt hát lướt rất hay. Tiếp đó, giám khảo Ngọc Sơn nhận xét Phan Ngọc Luân là ca sĩ hát tốt nhiều dòng nhạc, ngoại hình đẹp, tuy nhiên anh chàng đã chọn tông hơi cao trong tiết mục. Điều này sẽ khiến giọng của thí sinh nghe như bị “hát với” khi phát trên sóng truyền hình.

Clip tiết mục Gõ cửa trái tim – Phan Ngọc Luân

Nguyễn Ngọc Sơn hát Bolero khiến cha nuôi Ngọc Sơn muốn khóc

Tiếp tục chương trình, Nguyễn Ngọc Sơn tái hiện câu chuyện nhạc sĩ Vinh Sử tham dự đám cưới người yêu cũ. Trên sân khấu, nam thí sinh chứng kiến người yêu cũ lên xe hoa, trao nhẫn cưới cùng người chồng Việt kiều. Trong cơn nóng giận, Nguyễn Ngọc Sơn hất ly nước vào anh chồng kia, rồi đau khổ thể hiện ca khúc Vòng nhẫn cưới.

ts_nguyen_ngoc_son_10.jpg

Kết thúc phần thi, danh ca Phương Dung nhận xét Nguyễn Ngọc Sơn có chất giọng đậm chất Bolero và có diễn đạt rõ biểu cảm trên gương mặt, đó là điều rất quan trọng với ca sĩ hát dòng nhạc này. Về phần Ngọc Sơn, anh nghe học trò hát mà cảm động “muốn khóc” vì nhớ lại kỷ niệm xưa. Ngọc Sơn từng yêu thầm một người con gái với tình cảm dạt dào. Khi cô ấy đi lấy chồng, anh tiếc nuối, uống rượu một mình và khóc. Sau này Ngọc Sơn đã mang đúng tâm trạng đó lên sân khấu trình diễn ca khúc Vòng nhẫn cưới và được khán giả yêu thích.

Clip “Anh Ba” Ngọc Sơn kể về chuyện tình đơn phương

Ngọc Sơn cho biết ca khúc này đã giúp anh bán “cháy vé” các đêm nhạc Bolero ở Hà Nội dù giá vé lên đến 5 triệu đồng. Anh nắm tay và nghiêng mình cảm ơn nhạc sĩ Vinh Sử vì đã viết nên những tuyệt phẩm để đời.

Clip tiết mục Vòng nhẫn cưới – Nguyễn Ngọc Sơn

Hồng Gấm khổ sở thức khuya “canh chủ nợ” cho Phan Ngọc Luân

Khác với hình ảnh đài các ở những đêm thi trước, trong tập 4 Người Kể Chuyện Tình, Hồng Gấm gây bất ngờ với trang phục đơn sơ, có phần lam lũ. Cô đảm nhận vai người vợ của nhạc sĩ Vinh Sử thời còn nghèo khó. Giữa đêm khuya, trong một xóm lao động nghèo ở Quận 4, Hồng Gấm phải thức để canh chủ nợ đến tìm chồng, rồi đánh tiếng cho Phan Ngọc Luân trong vai nhạc sĩ Vinh Sử đi trốn. Trên sân khấu, nữ ca sĩ thể hiện truyền cảm ca khúc Không giờ rồi. Bài hát này do nhạc sĩ Vinh Sử sáng tác dành tặng người vợ đầu tiên trong những ngày tháng cơ cực.

Danh ca Phương Dung đánh giá cao diễn xuất và giọng hát đẹp của Hồng Gấm, tuy nhiên ở đoạn giữa Hồng Gấm hát chưa truyền cảm và cần khắc phục. Danh ca Thái Châu cho rằng do Hồng Gấm chọn hát tông quá cao, thế nhưng anh khen ngợi khả năng xử lý ca khúc thông minh, cách luyến láy ngọt ngào, tình cảm của Hồng Gấm.

Clip tiết mục Không giờ rồi – Hồng Gấm

Thu Hằng “đau khổ” khi Khắc Minh quá đào hoa ở Người Kể Chuyện Tình

Ở thời hoàng kim, tiền tác quyền từ các ca khúc đủ để Vinh Sử tậu xe hơi, nhà lầu. Vị nhạc sĩ nổi danh còn đổ tiền vào những cuộc ăn chơi, mỗi đêm chi tiêu cả chục lượng vàng. Bên cạnh những lời đồn “tiêu tiền như nước”, Vinh Sử còn nổi tiếng đào hoa. Trong chương trình, Thu Hằng vào vai một cô chủ nhà hàng đem lòng yêu nhạc sĩ Vinh Sử dù biết anh đa tình. Trong bộ đầm duyên dáng, nền nã, Thu Hằng thể hiện truyền cảm ca khúc Tình chỉ đẹp khi còn dang dở.

Giám khảo Thái Châu cho biết phần hòa âm mới mẻ làm cho ca khúc thêm thăng hoa. Giọng hát của Thu Hằng đầy tình cảm khiến anh rất hài lòng. Ngược lại, danh ca Phương Dung cho biết đoạn giữa bản nhạc gốc mang âm hưởng cải lương, vọng cổ và ca sĩ phải hát giọng Nam, tuy nhiên bản phối mới với tiếng kèn saxophone lại không thể hiện được điều đó. Nữ danh ca khuyên Thu Hằng nên thử tập hát giọng Nam và mùi hơn theo cổ nhạc cho đúng ý tác giả. Giám khảo Ngọc Sơn đánh giá Thu Hằng là một ca sĩ chuyên nghiệp, có chất giọng đẹp và là một trong những thí sinh chiếm trọn số điểm của anh.

Chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết người con gái ông yêu rất thích đọc thơ. Sau này, người yêu đi lấy chồng, ông vẫn nhớ bài thơ yêu thích của cô ấy. Trong một dịp tình cờ gặp ca sĩ Thanh Vũ, ông đã phổ nhạc nên ca khúc Tình chỉ đẹp khi còn dang dở.

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở – Thu Hằng

Khắc Minh hóa thân nhạc sĩ Vinh Sử, thắng nhất tuần Người Kể Chuyện Tình

Sau những cuộc vui, Khắc Minh trong vai nhạc sĩ Vinh Sử tìm đến cô chủ nhà hàng Thu Hằng. Vì nghe theo lời anh trai và cũng chán ngán sự đào hoa của Vinh Sử, cô chủ nhà hàng đành dứt tình với Khắc Minh. Trong cơn “say men”, Khắc Minh thể hiện ca khúc Đêm lang thang.

Danh ca Phương Dung tiết lộ nhạc sĩ Vinh Sử đánh giá Thái Châu là người hát ca khúc này hay nhất nhưng riêng cô lại yêu thích phần thể hiện của Khắc Minh nhất. Về phần danh ca Thái Châu – người đầu tiên hát Đêm lang thang, anh góp ý cho Khắc Minh về cách xử lý micro để giọng hát thật hay. Sau cùng, gián khảo Ngọc Sơn lại cho rằng Khắc Minh nên hát tông cao hơn để giọng hát sáng hơn.

Đêm lang thang – Khắc Minh

Clip kịch Đêm lang thang –  Khắc Minh

Vinh Sử tiết lộ hoàn cảnh sáng tác Đêm lang thang

Ngọc Sơn khen Phương Trang diễn y hệt cô gái Nam bộ

Khán giả biết đến Phương Trang là một thí sinh vừa hát tốt, vừa diễn hay với chất giọng miền Bắc truyền cảm. Tuy nhiên đến với tập 4 chủ đề nhạc sĩ Vinh Sử, Phương Trang quyết định thử thách bản thân khi diễn xuất bằng giọng miền Nam. Trong vai người vợ thường đến chăm nom Vinh Sử tuổi về già, Phương Trang trình bày ca khúc Chuyến xe lam chiều. Tiết mục có sự trợ diễn của Nguyễn Ngọc Sơn trong vai nhạc sĩ Vinh Sử.

Đánh giá phần thi, danh ca Phương Dung cho biết Phương Trang phát âm giọng Nam rất khá, diễn xuất tốt, ra dáng dấp như người vợ thật của nhạc sĩ Vinh Sử. Tiếp đó, Ngọc Sơn nhận xét cách hát của Phương Trang còn nhiều phát âm địa phương miền Bắc nhưng diễn xuất tốt nhất trong 6 thí sinh, duyên dáng như một cô gái Nam bộ.

Clip tiết mục Chuyến xe lam chiều – Phương Trang

Kết thúc đêm thi, Khắc Minh xuất sắc về nhất với 39.1 điểm, Phan Ngọc Luân 38.6 điểm, Nguyễn Ngọc Sơn 38.6 điểm, Thu Hằng 38.6 điểm, Phương Trang 38.55 điểm, Hồng Gấm 38.35 điểm.

Nhạc sĩ Vinh Sử đáp trả nhận định Bolero bị thoái trào

ts_thu_hang_4.jpg

Chia sẻ cảm nghĩ về chương trình, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết ông rất xúc động khi đến giờ những ca khúc có tuổi đời gần 50 năm của ông vẫn được nhiều ca sĩ trẻ hát lại. Những phần trình diễn trong đêm thi khiến ông bồi hồi nhớ lại thời trai trẻ của mình. Trước nhận định dòng nhạc Bolero đã thoái trào, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết rằng dòng nhạc này vẫn luôn âm ỷ trong lòng công chúng yêu nhạc. Những năm gần đây, Bolero trở lại mạnh mẽ và sẽ còn phát triển hơn nữa. Nếu Bolero dễ dàng bị thoái trào thì nó đã biến mất từ cách đây vài chục năm chứ không sống mãi đến bây giờ và vẫn được nhiều ca sĩ tên tuổi biểu diễn. Bên cạnh đó, nhạc sĩ cho biết mình còn rất nhiều ca khúc mới chưa ra mắt công chúng nhưng đang “chọn mặt gửi vàng”. Tiếp đó, danh ca Ngọc Sơn cũng hào hứng tiết lộ sẽ sớm phát hành album Tuyển tập những siêu phẩm của nhạc sĩ Vinh Sử trong thời gian sắp tới.

Người Kể Chuyện Tình tập 5 với chủ đề Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ – Mối tình xa xôi sẽ được phát sóng vào lúc 21 giờ, thứ Năm, ngày 27/9/2018 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.