Hoàng Hải – Sao Nối Ngôi: Luôn nỗ lực cần cù, bù đắp cho khuyết điểm ngoại hình

“Mọi người nói tôi tìm kiếm sự nổi tiếng thông qua các chương trình truyền hình thực tế nhưng tôi chỉ biết bản thân làm nghệ thuật là đứng trên sân khấu làm khán giả khóc, cười, mang cảm xúc cho người xem…”, Hoàng Hải thổ lộ

Sau 5 tuần thi đầy nỗ lực, Hoàng Hải “gặt được trái ngọt” khi thắng nhất tuần đầu tiên với Duyên nghề. Tiết mục kể về những người nghệ sĩ trẻ, dù gặp khó khăn, bất hạnh nhưng chính cái tâm với nghề giúp họ vượt qua, quay trở lại với nghệ thuật.

Hoang Hai - Tiet muc Duyen nghe (9)

Kết hợp cùng Nhã Thi, Hoàng Hải trở thành người đàn ông 40 tuổi, ôm đàn kìm ngồi hát trước cửa nhà cô đào hát ngày xưa – người vì mặc cảm vết sẹo lớn ở tay mà rời xa ánh đèn sân khấu tận 10 năm. Phần hối hận ngày xưa lỡ làm bỏng tay người bạn thân, phần vì tình yêu không dám thổ lộ, Hoàng Hải kiên trì mỗi ngày, hát những câu hát, tuồng ngày xưa hai người từng học như Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga để Nhã Thi động lòng quay lại sân khấu.

Hoàng Hải đóng cả hai vai Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, sau đó là phần hát kết hợp đầy cảm xúc của Nhã Thi. Cặp đôi nhớ lại những cảm xúc xưa cũ, Nhã Thi đau đớn tiết lộ cánh tay cháy bỏng khiến cả trường quay không kiềm được nước mắt. Sau phần thi, ba giám khảo ngồi nín lặng. Giám khảo Bạch Tuyết khen ngợi Hoàng Hải khi đóng vai già, phần diễn, giọng hát, vũ đạo xuất sắc, cùng cách dựng lại vở tuồng kết hợp hiện đại mới mẻ. Minh Nhí đứng dậy bày tỏ sự yêu thích và cùng với Bạch Tuyết. Tiết mục thực sự rung động cảm xúc của giám khảo và nhận được số điểm tuyệt đối trong đêm thi. Anh còn chiến thắng giải thưởng nhất tuần, sau 5 đêm thi đầy nỗ lực.

Có thể nói, Hoàng Hải đã không còn là cái tên xa lạ với khán giả truyền hình nhưng ít ai biết anh đã có một vượt qua quãng đời không hề dễ dàng để đứng được trên các sân khấu. Hoàng Hải thường được cho là may mắn vì vừa tốt nghiệp lớp đào tạo cải lương, anh được nhận ngay vào Đoàn Cải lương Trần Hữu Trang, gặt hái được nhiều thành công trong các chương trình giải trí nhưng anh cũng từng có một quãng thời sinh viên vô cùng khó khăn, vất vả.

Chàng trai với vô vàn giải thưởng, danh hiệu

Đến với nghệ thuật cải lương, chàng nghệ sĩ đất Tây Ninh mang nhiều lợi thế khi trước đây, gia đình có cả gánh hát. Ông ngoại của anh là bầu gánh Văn Chìa hoạt động ở Campuchia. Gia đình có 6 người con, cậu ba là nhạc sĩ, dì tư là nhạc sĩ đàn tranh, mẹ anh là một nghệ sĩ cải lương có thâm niên.

Vì vậy, khi mới 6 – 7 tuổi, Hoàng Hải đã có thể hát vọng cổ. Khi sân khấu cải lương gặp nhiều khó khăn, ông ngoại giải thể gánh hát, mẹ cũng chuyển sang công việc khác, anh lớn lên như bao đứa trẻ bình thường khác. Năm 2010, sau khi đã có bằng tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, anh lại chọn cho mình nghiệp cầm ca.

Hoang Hai - Tiet muc Bao Nghia Vuong Tran Binh Trong (40)

Hoàng Hải thi đậu vào lớp đào tạo diễn viên cải lương của Nhà hát Trần Hữu Trang. Tại đây, anh được những nghệ sĩ tên tuổi: NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải, Thanh Lựu truyền dạy bài bản kỹ thuật ca, diễn. Anh có khả năng diễn xuất đa dạng từ tuồng cổ đến hiện đại, giọng ca khỏe, mùi. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa ca và diễn cũng như cách diễn tả tâm lý, xung đột kịch kết hợp hình thể, vũ đạo của Hoàng Hải chuẩn xác, khiến cho mỗi lớp diễn của anh đầy đặn.

Năm 2012, khi còn đang trên ghế nhà trường, Hoàng Hải có được những bước tiến đáng kể trong sự nghiệp như: Giải nhất Nguyễn Thành Châu cùng 3 giải phụ (trong cuộc thi tiếng hát truyền hình tỉnh Tiền Giang), Huy chương bạc Hội thi liên hoan Sân khấu cải lương và dân ca kịch toàn quốc và vào chung kết cuộc thi Trần Hữu Trang lần thứ 11.

Cuối năm 2012, anh tốt nghiệp lớp cải lương và được nhận vào Đoàn cải lương Trần Hữu Trang 1. Năm đầu tiên anh thuộc biên chế đoàn, anh giành được Huy chương bạc Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc trong vở Tiếng vạc sành. Năm 2013, với khả năng đa dạng trong các vai diễn từ trẻ, già, lão, ấu đến kép, độc, lẳng, hài, từ xã hội đến tuồng cổ, Hoàng Hải được mời về Đoàn Trần Hữu Trang 3 (Đoàn chuyên biểu diễn phục vụ tại TP. Hồ Chí Minh).

Hoang Hai - Tiet muc Ky uc hoc tro (16)

Năm 2014 là năm đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Hoàng Hải, anh đoạt liên tiếp hai giải thưởng lớn: Huy chương vàng giải Trần Hữu Trang lần thứ 12, Huy chương bạc Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc. Hai năm tiếp theo, Hoàng Hải xuất hiện nhiều trong các chương trình ca cổ, cải lương trên đài truyền hình. Những năm tiếp theo, anh bắt đầu tham gia gameshow như Làng Hài Mở Hội 2017 (giải nhì và giải khán giả yêu thích nhất), giải ba Cặp Đôi Hài Hước năm 2018.

Hoàng Hải cho biết động lực lớn để anh theo nghề chính là sự ủng hộ của cha, khi ông luôn xem anh là người thực hiện mơ ước mà ông chưa làm được. Đạt nhiều thành tích tuy nhiên điều hối tiếc nhất là thi Chuông Vàng Vọng Cổ tận 4 năm không đậu. Cha anh vẫn âm thầm bên cạnh động viên con trai, cho đến ngày ông mất.

Áp lực khi đứng giữa hai bờ sân khấu và gameshow

Hoàng Hải nhìn nhận giọng hát, diễn xuất anh có thể khắc phục được nhưng ngoại hình anh không phù hợp để trở thành một kép đẹp trên sân khấu. Anh có thời điểm tủi thân khi trong lớp Trần Hữu Trang ai cũng có sắc vóc, chỉ có anh nhỏ con. Biết được điều đó, Hoàng Hải lấy cần cù chịu khó bù lại cho những hạn chế của bản thân. Trong quá trình học, anh nỗ lực kiếm thật nhiều huy chương về cho trường.

Hoàng Hải cho biết công chúng nhận ra anh nhiều hơn từ khi tham gia gameshow trên sóng truyền hình, nhiều người nói anh có duyên với hài nên chuyển sang và đừng đóng cải lương nữa. Tuy nhiên, bất cứ cuộc thi nào tham gia phải đưa yếu tố cải lương vào đó, “dù chỉ hát một câu vọng cổ thì tôi cũng vui rồi”, anh nói.

Hoang Hai - Tiet muc Chiec bong va noi dau (6)

“Vài anh chị trong đoàn thấy tôi mang cải lương vào hài đã bày tỏ quan điểm không hài lòng nhưng tôi chỉ biết bản thân làm nghệ thuật là đứng trên sân khấu làm khán giả khóc, cười, mang cảm xúc cho người xem. Mọi người nói tôi tìm kiếm sự nổi tiếng thông qua các chương trình truyền hình thực tế. Người ta nói gameshow có thể giết chết nghề nghiệp nhưng trước đó ở trong nhà hát tôi chưa bao giờ được xuất hiện trên sân khấu quá 5 phút, nhưng ở gameshow tôi làm được những gì ao ước, miễn đừng vượt quá giới hạn của nghệ thuật”, Hoàng Hải thổ lộ.

Tiết mục Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng (Hoàng Hải):

Đối với Hoàng Hải, bản thân anh buồn mỗi khi ai đó nói với rằng: “Thời này không ai nghe cải lương” nhưng anh cho rằng bất cứ điều gì mang cảm xúc cho khán giả đều là nghệ thuật, chỉ cần có cơ hội đứng trên sân khấu là anh sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Việc tham gia Sao Nối Ngôi với vai trò một nghệ sĩ hát cải lương đã ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của anh. Đến cuối cùng, mọi người cũng biết đến Hoàng Hải là ai và công chúng sẽ thừa nhận năng lực của anh.

Đêm thi thứ 6 với chủ đề Hoán đổi sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 5/7/2018 trên kênh THVL1. Hoàng Hải sẽ hóa thân thành nghệ sĩ múa đương đại trên nền ca khúc Dạ cổ hoài lang. Sao Nối Ngôi do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.