Chân dung “độc thủ lục huyền cầm” Thái Văn Hai của Mãi Mãi Thanh Xuân

Khuyết một tay nhưng chú Thái Văn Hai vẫn không ngừng nỗ lực, tìm tòi học cách đánh đàn lục huyền cầm bằng một tay. Điều ấy đã giúp chú chinh phục được Ban bình luận và khán giả để mang về giải thưởng thí sinh được yêu thích nhất trong tập 4 của Mãi Mãi Thanh Xuân.

Khi tận cùng nỗi đau là lúc tài năng tỏa sáng

Chú Thái Văn Hai lớn lên ở miền Tây sông nước, trong thời kì chiến tranh nổ ra, chú bị lạc đạn mà từ đó không may mất đi cánh tay phải khi mới 10 tuổi. Lên 16 tuổi, chú Văn Hai bắt đầu tập luyện đánh đàn lục huyền cầm bằng một tay và phải mất 10 năm chú mới có thể đàn thuần thục như một người bình thường. Mười năm ấy là cả một quãng đường dài tràn đầy mồ hôi, nước mắt và công sức sự nỗ lực không ngừng nghĩ của một người đàn ông mất mát về thể chất và tinh thần và có nhiều lúc nản chí chú muốn từ bỏ nhưng cây đàn ghi ta phím lõm từ lâu đã trở thành niềm an ủi tinh thần.

“10 năm mới luyện tập được, khó khăn lắm không phải ai cũng có thể làm được đâu” Quyền Linh nhận xét. Đúng vậy, 10 năm ấy chú đã trải qua không ít sự mỉa mai, xem thường từ những người bên cạnh, nhưng cũng chính những lời nói ấy đã thúc giục, cho chú động lực để làm nên điều phi thường mà những tưởng có suốt đời cũng không thể làm được. Chú tiếp tục niềm tin, niềm đam mê vào một ngày thành công với sự lựa chọn của mình và thành ra chú miệt mài theo đuổi nó đến tận ngày hôm nay. Tuy rằng, cái nghề này không hề mang lại lợi ích kinh tế, không thể giúp chú xoay sở cuộc sống tuổi xế chiều, ngay cả những học trò của chú cũng vì cuộc sống mưu sinh mà từ bỏ đi niềm yêu thương nghệ thuật. Dù vậy, nó từ lâu đã trở thành người bạn, người đồng hành, là vật bất ly thân cho cuộc sống tinh thần của chú mà không có thứ gì có thể thay thế được.

“Quả ngọt” cho người đàn ông khuyết tật đầy nghị lực và kiên cường

Nhiều người không ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với chú vì chỉ có một cánh tay mà lại đàn hay được như thế, vì vậy chú được mọi người yêu quý mà trao tặng danh xưng “độc thủ lục huyền cầm”. Hơn thế nữa, chú Thái Văn Hai còn được trao tặng giấy khen đạt giải đặc biệt “độc tấu đàn guitar” Hội thi VNQC – tiếng hát đồng quê năm 2005. Chú vừa hãnh diện, vừa cảm thấy đó là một điều vô cùng xứng đáng với nghề nghiệp và sự nỗ lực của mình. Chú Văn Hai từng đàn cho rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, Tấn Giao, Thanh Tuấn,… Và giờ đây ước nguyện duy nhất của chú là một lần được đàn cho “thần tượng” của mình là nghệ sĩ Thanh Hằng.

Tuy đã 69 tuổi, sức khỏe cũng không được như trước nhưng tinh thần không vì thế mà bị mai một mà tràn đầy nhiệt huyết, sự phấn đấu. Không riêng việc đánh đàn mà ngay cả công việc làm vườn hằng ngày từ cuốc đất, mang vác hay chăm sóc vườn cây ăn quả cũng do một tay chú đảm đương làm trọn. Người ta khâm phục chính là nghị lực phi thường của chú, không vì nghĩ bản thân tàn thật mà từ bỏ cuộc sống, phải làm điều gì đó có ích cho cuộc đời “đôi khi mình cũng nghĩ rằng mình tàn chứ không phế, phải vượt lên chính bản thân mình chứ đừng để cho phế” và vì suy nghĩ như thế nên chú Thái Văn Hai luôn tự đương đầu với những khó khăn thử thách, mọi chuyện đều tự lực cố gắng mà làm. Và nghệ sĩ Quyền Linh cũng nhận thấy “chú có một nghị lực rất phi thường và giờ đây nghị lực ấy cần được lan tỏa để cho con cháu có thể học hỏi nhiều hơn nữa”.  Đến với sân khấu của Mãi Mãi Thanh Xuân, mặc dù cây đàn mà chú mang theo là mượn từ người khác nhưng tiếng đàn ấy càng thêm tỏa sáng bởi bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ hết lòng với nghề, với đam mê của chính mình. Chú Thái Văn Hai đã thành công chinh phục được Ban bình luận cũng như tất cả khán giả để mang về phần thưởng 20 triệu đồng của thí sinh được yêu thích nhất tuần.

Đón xem tập 5 Mãi Mãi Thanh Xuân được phát sóng lúc 19g, Chủ Nhật ngày 07/10/2018 trên kênh HTV7.